วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วัน ศุกร์  ที่  12  เดือน กุมภาพันธ์  ปี  2559  เวลาเรียน  8:30 - 12:30น.

เนื้อหาที่เรียน
- ความเป็นอิสระในการเรียน
- รูปทรงสี่เหลี่ยมจำนวน2หรือ3ที่สามารถสร้างเป็นอีกหลายรูปแบบ
- ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กควรจัดให้เด็กได้มีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงต่างๆก่อนแล้วถ้าเด็กสามารถใช้กรรไกรได้ก็ให้เด็กตัดรูปทรงนั้นออกมา แล้วนำมาวางในท่าต่างๆเพื่อให้เกิดความรู้ขึ้นมา
ทักษะ
- การสังเกตการกระทำของรูปทรงในแบบต่างๆ
การประเมิน
- เด็กสามารถสร้างรูปทรงต่างๆได้
- เกิดวิธีการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอน
- ชวนให้ได้คิดแก้ปัญหาต่างๆ
- ทำให้เกิดวิธีการเรียนรู้ของตนเองขึ้น
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- เข้าใจและแก้ปัญหาได้

วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วัน ศุกร์  ที่  5  เดือน กุมภาพันธ์  ปี  2559  เวลาเรียน  8:30 - 12:30น.

เนื้อหาที่เรียน
- การสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันเช่น ใช้เดือนเกิด วันเกิด ในการสอนคณิตให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งง่ายๆไปก่อนแล้วค่อยสอนสิ่งยาก
- ร้องเพลงและแต่งเพลงใหม่กัน
- นำเสนอของเล่น

ทักษะ
- ถ้าใช้บทเรียนเดียวกันสอนเด็กที่มีอายุต่างกันให้ใช้วิธีสอนที่ต่างกันจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัย

การประเมิน
- เข้าใจง่าย
- ทำให้รู้ว่าสามารถใช้ตัวเลขรอบตัวที่เกี่ยวข้องกับตัวเองมาสอนคณิตศาสตร์ได้

การจัดการเรียนการสอน
- การสอนชวนให้ได้ใช้ความคิดและเขเาใจง่าย
- น่าเรียนสนุกมีความสุขในการเรียน
วิเคราะห์ตนเอง
- เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนสามารถตอบคำถามได้
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนไม่คุยในเวลาเรียน

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

วัน พุธ  ที่  3  เดือน กุมภาพันธ์  ปี  2559  เวลาเรียน  15:00 - 16:30น.


*****เรียนชดเชย*****


เนื้อหาที่เรียน
- การนับเลขบอกจำนวน
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
- สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
- สาระที่2 การวัด
- สาระที่3 เรขาคณิต
- สาระที่4 พีชคณิตศาสตร
- สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ทักษะ
- ทำอย่างไรให้รู้ว่าเวลาไหนที่เด็กตื่น
- ทำทุกอย่างรอบตัวให้เป็นการเรียนรู้
- สอนจากสิ่งง่ายไปหายาก

การประเมิน


การจัดการเรียนการสอน
- สนุกน่าเรียนรู้มากเพราะนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ได้ใช้ความคิดและแสดงความคิดเห็นโต้ตอบกัน


วิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
- มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนด้วยการตอบคำถามต่างๆ