วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย


วัน   ศุกร์   ที่   15   เดือน    มกราคม     ปี   2559     เวลาเรียน     8:30 - 12:30น.


เนื้อหาที่เรียน
  วันนี้ครูใช้เทคนิคการสอนแบบตั้งปัญหาโดยใช้กระดาษเป็นสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในเรื่องของจำนวน การบวกเลข การลบเลข 
- ขั้นตอนแรกครูให้กระดาษมาจำนวนหนึ่งแล้วให้ใช้วิธีการแจกแบบหนึ่งต่อหนึ่งคือเมื่อหยิบกระดาษแล้วส่งต่ให้คนถัดไป และแล้วการแจกกระดาษของพวกเราก็มีปัญหาคือกระดาษไม่พอแต่แสดงให้เห็นว่า วิธีที่1 มีคนมากกว่ากระดาษและวิธีที่2 กระดาษมีจำนวนน้อยกว่าคน ฉะนั้นกระดาษจึงไม่พอ ปัญหานี้ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า 
- การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กอนุบาลเราไม้ต้องรีบไปสอนตัวเลขให้เด็กทำตามเพราะบางทีอาจจะทำให้เด็กไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์อีกเลยและส่งผลให้เด็กคนนั้นๆเรียนได้ผลคะแนนที่ไม่ดี เด็กในวัยนี้ควรเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวกับการใช้ชีวิตประจำวันของเด็ก เมื่อเด็กเข้าใจจะทำให้เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งที่เป็นตัวเลขได้ง่ายขึ้น เช่น ปัญหาเรื่องกระดาษแจกไม่พอ ครูต้องชวนเด็กๆคิดว่าถ้ากระดาษไม่พอเราควรจะขอกระดาษเพิ่มอีกกี่แผ่น เป็นการสอนเรื่องของการบวกเลข
- วิธีการเขียน mind mapping ต้องเริ่มเขียนหัวข้อที่สำคัญจากทางขวาไปหาทางซ้าย

ทักษะ/การระดมความคิด
     - การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์จากเรื่องราวในชีวิตประจำวันด้วยเรื่องของจำนวน การบวก ลบ


การประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
  ทุกคนดูมีความสุขในการเรียนรู้พร้อมกับบรรยากาศที่เย็นสบายเครื่องเสียงดี ห้องเรียนสะอาด

การจัดการเรียนการสอน
   - การเรียนสนุกชวนให้ได้ใช้ความคิดจากเรื่องเล็กๆเช่นการแจกกระดาษก็สามารถนำมาสอนคณิตศาสตร์ได้
  
การวิเคราะห์ตนเอง

- ได้เรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทำให้ตัวเองรู้สึกว่าการเรียนรู้คณิตศาสตร์ไม่ใช้เรื่องยาก
- ตั้งใจเรียนและคิดตามสิ่งที่ครูสอน มีความสุขในการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น