วัน ศุกร์ ที่ 28 เดือน เมษายน ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
1.การเขียนแผนการจัดประสบการณ์
- ความรู้ที่เกิดแก่เด็กหลังการสอน
- สาระที่ควรเรียนรู้
- เนื้อหา
- แนวคิด
- ประสบการสำคัญ
- 6 กิจกรรมหลัก
- กรอบพัฒนาการและกิจกรรม
- การบูรณาการทักษะวิชา
- แผนการจัดประสบการณ์
ทักษะ
- การคิดวางแผน
การจัดการเรียนการสอน
- ชวนให้คิดตามและมีการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น ทำให้การเรียนสนุก
การวิเคราะห์ตนเอง
- ตั้งใจเรียน
- สามารถตอบคำถามได้
- เข้าเรียนตรงเวลา
แฟ้มสะสมงานรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559
วันศุกร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียนครั้งที่ 16 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 22 เดือน เมษายน ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
1.ใช้นิทานเป็นการนำเข้าสู่บทเรียนในเรื่องของประโยชน์เพราะจะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
2.การแต่งนิทานต้องมีชื่อเรื่อง ตัวละคร สถานการณ์ สถานที่
3.ให้แต่งละกลุ่มช่วยกันแต่งนิทานเกี่ยวกับเรื่องของประโยชน์ตามหน่วยของตนเอง
ทักษะ
- การแต่งนิทานให้บูรณาการเข้ากับคณิตศาสตร์
- กระบวนการคิดแก้ปัญหา
การจัดการเรียนการสอน
- แบ่งกลุ่มแล้วช่วยกันทำงานด้วยกันในกลุ่ม
- อาจารย์ค่อยให้คำแนะนำ
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ช่วยกันคิดแผนงานในกลุ่มเป็นอย่างดี
เนื้อหาที่เรียน
1.ใช้นิทานเป็นการนำเข้าสู่บทเรียนในเรื่องของประโยชน์เพราะจะทำให้เข้าใจง่ายขึ้น
2.การแต่งนิทานต้องมีชื่อเรื่อง ตัวละคร สถานการณ์ สถานที่
3.ให้แต่งละกลุ่มช่วยกันแต่งนิทานเกี่ยวกับเรื่องของประโยชน์ตามหน่วยของตนเอง
ทักษะ
- การแต่งนิทานให้บูรณาการเข้ากับคณิตศาสตร์
- กระบวนการคิดแก้ปัญหา
การจัดการเรียนการสอน
- แบ่งกลุ่มแล้วช่วยกันทำงานด้วยกันในกลุ่ม
- อาจารย์ค่อยให้คำแนะนำ
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ช่วยกันคิดแผนงานในกลุ่มเป็นอย่างดี
บันทึกการเรียนครั้งที่ 13 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 1 เดือน เมษายน ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
1.การนับแยกประเภทและบอกจำนวน
- นับแล้วบอกจำนวนสุดท้ายให้แทนค่าด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก 123456789
- การแยกออกจากกลุ่ม(เป็นการลบ)
- เมื่อหยิบออกแล้วไม่เหลืออะไรเลยแสดงว่ามีค่าเท่ากัน
- สิ่งที่เหลือจากการแยกออกแสดงว่ามีค่ามากกว่า
- สิ่งไหนที่แยกออกหมดก่อนแสดงว่ามีค่าน้อยกว่า
- การเปรียบเทียบกัน (เพื่อหาจำนวนมากกว่า จำนวนน้อยกว่า)
2.การฝึกสอน
- วันจันทร์เรื่องของประเภท
- วันอังคารเรื่องของลักษณะ
หน่วยผีเสื้อเรื่องประเภท
หน่วยผลไม้เรื่องลักษณะ
หน่วยผักเรื่องประเภท
หน่วยตัวฉัน
ทักษะ
- การสอนให้เด็กรู้เรื่องของจำนวน
- การบูรณาการคณิตศาสตร์เข้ากับหน่วยการสอนเรื่องราวต่างๆ
การจัดการเรียนการสอน
- เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ฝึกสอนตามแผนการสอนของแต่ละหน่วยที่เตรียมไว้
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ให้ความร่วมมือในการทำงานเป็นกลุ่ม
- เข้าใจและสามารถนำเสนองานได้อยู่ในระดับที่ดี
บันทึกการเรียนครั้งที่ 12 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 25 เดือน มีนาคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
1.ให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มรับผิดชอบแต่ละวัน ว่าใครได้วันไหนแล้วเขียนแผนการสอนเกี่ยวกับวันนั้นๆ
- วันจันทร์เขียนแผนเรื่องของประเภทหรือชนิด
- วันอังคารเขียนแผนเรื่องของลักษณะ
- วันพุธเขียนแผนเรื่องของการดูแลรักษา
- วันพฤหัสบดีเขียนแผนเรื่องของประโยชน์
- วันศุกร์เขียนแผนเรื่องของโทษหรือข้อควรระวัง
2.การนับแยกประเภทและบอกจำนวน
- นับแล้วบอกจำนวนสุดท้ายให้แทนค่าด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก 123456789
- การแยกออกจากกลุ่ม(เป็นการลบ)
- เมื่อหยิบออกแล้วไม่เหลืออะไรเลยแสดงว่ามีค่าเท่ากัน
- สิ่งที่เหลือจากการแยกออกแสดงว่ามีค่ามากกว่า
- สิ่งไหนที่แยกออกหมดก่อนแสดงว่ามีค่าน้อยกว่า
- การเปรียบเทียบกัน (เพื่อหาจำนวนมากกว่า จำนวนน้อยกว่า)
ทักษะ
- สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
การจัดการเรียนการสอน
- ให้นักศึกษาคิดวางแผนงานกันโดยที่อาจารย์ค่อยให้คำแนะนำ
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจเรียนและคิดวางแผนงานกับเพื่อน
- มีความสุข
- ได้ใช้ความคิดและถามคำถามต่างๆได้ดี
เนื้อหาที่เรียน
1.ให้สมาชิกในแต่ละกลุ่มรับผิดชอบแต่ละวัน ว่าใครได้วันไหนแล้วเขียนแผนการสอนเกี่ยวกับวันนั้นๆ
- วันจันทร์เขียนแผนเรื่องของประเภทหรือชนิด
- วันอังคารเขียนแผนเรื่องของลักษณะ
- วันพุธเขียนแผนเรื่องของการดูแลรักษา
- วันพฤหัสบดีเขียนแผนเรื่องของประโยชน์
- วันศุกร์เขียนแผนเรื่องของโทษหรือข้อควรระวัง
2.การนับแยกประเภทและบอกจำนวน
- นับแล้วบอกจำนวนสุดท้ายให้แทนค่าด้วยตัวเลขฮินดูอารบิก 123456789
- การแยกออกจากกลุ่ม(เป็นการลบ)
- เมื่อหยิบออกแล้วไม่เหลืออะไรเลยแสดงว่ามีค่าเท่ากัน
- สิ่งที่เหลือจากการแยกออกแสดงว่ามีค่ามากกว่า
- สิ่งไหนที่แยกออกหมดก่อนแสดงว่ามีค่าน้อยกว่า
- การเปรียบเทียบกัน (เพื่อหาจำนวนมากกว่า จำนวนน้อยกว่า)
ทักษะ
- สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
การจัดการเรียนการสอน
- ให้นักศึกษาคิดวางแผนงานกันโดยที่อาจารย์ค่อยให้คำแนะนำ
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจเรียนและคิดวางแผนงานกับเพื่อน
- มีความสุข
- ได้ใช้ความคิดและถามคำถามต่างๆได้ดี
บันทึกการเรียนครั้งที่ 11 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 19 เดือน มีนาคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
1. ให้แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม และให้ตั้งชื่อหน่วย
- หน่วยตัวฉัน
- หน่วยผลไม้
- หน่วยผัก
- หน่วยผีเสื้อ
- หน่วยยานพาหนะ
2.ให้แต่หน่วยช่วยกันคิดวางแผนเขียนผังมโนภาพตามหน่วยของตน
3. กลุ่มของดิฉันคือหน่วยผีเสื้อ
ทักษะ
- การวางแผนการทำงานเป็นกลุ่ม
การจัดการเรียนการสอน
- ให้นักศึกษาได้มีอิสระในการเรียนรู้และลองมือทำเอง
การวิเคราะห์ตนเอง
- มีความสุขในการเรียนและได้ใช้ความคิดวิเคาระห์การวางแนงานร่วมกับเพื่อนๆได้ดี
- เข้าเรียนตรงเวลา
เนื้อหาที่เรียน
1. ให้แบ่งกลุ่ม 5 กลุ่ม และให้ตั้งชื่อหน่วย
- หน่วยตัวฉัน
- หน่วยผลไม้
- หน่วยผัก
- หน่วยผีเสื้อ
- หน่วยยานพาหนะ
2.ให้แต่หน่วยช่วยกันคิดวางแผนเขียนผังมโนภาพตามหน่วยของตน
3. กลุ่มของดิฉันคือหน่วยผีเสื้อ
ทักษะ
- การวางแผนการทำงานเป็นกลุ่ม
การจัดการเรียนการสอน
- ให้นักศึกษาได้มีอิสระในการเรียนรู้และลองมือทำเอง
การวิเคราะห์ตนเอง
- มีความสุขในการเรียนและได้ใช้ความคิดวิเคาระห์การวางแนงานร่วมกับเพื่อนๆได้ดี
- เข้าเรียนตรงเวลา
บันทึกการเรียนครั้งที่ 10 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 11 เดือน มีนาคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
- ตัดรูปทรงมาต่อเป็นจิ๊กซอ
- ช่วยครูย้ายของ
ทักษะ
- การวัดความยาว ความสูง การใช้เครื่องมือวัด
- การจำแนกรูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม
การประเมิน
- มีความเข้าใจและสร้างชิ้นงานตามที่กำหนดได้
การจัดการเรียนการสอน
- ให้อิสระในการเรียนรู้และการลองมือทำ
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงาน
- มีการคิดวางแผน
เนื้อหาที่เรียน
- ตัดรูปทรงมาต่อเป็นจิ๊กซอ
- ช่วยครูย้ายของ
ทักษะ
- การวัดความยาว ความสูง การใช้เครื่องมือวัด
- การจำแนกรูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม
การประเมิน
- มีความเข้าใจและสร้างชิ้นงานตามที่กำหนดได้
การจัดการเรียนการสอน
- ให้อิสระในการเรียนรู้และการลองมือทำ
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจเรียนและตั้งใจทำงาน
- มีการคิดวางแผน
วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียนครั้งที่ 9 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 4 เดือน มีนาคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
1.เพื่อนนำเสนอบทความ วีดีโอตัวอย่างการสอน และงานวิจัย
2.ครูให้จับกลุ่มเป็นคู่แล้วให้ช่วยกันทำตารางเป็นช่องๆเพื่อใช้ทำกิจกรรมต่างตามหน่วยการเรียนรู้ที่จะสอนในวันนั้นๆ
ทักษะ
- การคิดวางแผน
- การทำงานร่วมกัน
- การแก้ปัญหา
การประเมิน
- สามารถทำชิ้นงานร่วมกันเป็นกลุ่มและมีการวางแผนที่ดี
การจัดการเรียนการสอน
- แบบให้อิสระในการคิดการวางแผนเพื่อสร้างชิ้นงาน
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
เนื้อหาที่เรียน
1.เพื่อนนำเสนอบทความ วีดีโอตัวอย่างการสอน และงานวิจัย
2.ครูให้จับกลุ่มเป็นคู่แล้วให้ช่วยกันทำตารางเป็นช่องๆเพื่อใช้ทำกิจกรรมต่างตามหน่วยการเรียนรู้ที่จะสอนในวันนั้นๆ
ทักษะ
- การคิดวางแผน
- การทำงานร่วมกัน
- การแก้ปัญหา
การประเมิน
- สามารถทำชิ้นงานร่วมกันเป็นกลุ่มและมีการวางแผนที่ดี
การจัดการเรียนการสอน
- แบบให้อิสระในการคิดการวางแผนเพื่อสร้างชิ้นงาน
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
บันทึกการเรียนครั้งที่ 7 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 19 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
1.การจัดการเรียนการสอนโดยการสร้างปัญหาเพื่อให้เด็กได้คิดแก้ปัญหา
2.การปล่อยโอกาสให้เด็กได้ใช้เวลาลองผิดลองถูกด้วยตนเอง
3.ครูให้นักศึกษาจับคู่สองคนแล้วนำไม้ที่ครูแจกมาทำกิจกรรมด้วยกัน
-ไม้มีสามขนาด 9ซม.สามแท่ง 6ซม.สามแท่ง 3ซม. สามแท่ง
4.ครูแจกดินน้ำมันให้แต่ละกลุ่มแล้วบอกให้แต่ละกลุ่มช่วยกันสร้างรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมตามที่ครูบอก
5.แต่ละกลุ่มสามารถสร้างชิ้นงานได้ตามอิสระ
ทักษะ
- ลองมือทำทำ
- การคิกแก้ปัญหา
- เกิดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- ความคิดสร้างสรรค์
- เกิดวิธีการเรียนรู้
การประเมิน
- เข้าใจและปฏิบัติตามที่สอนได้
- สามารถสร้างชิ้นงานได้อย่างอิสระ
การจัดการเรียนการสอน
- สนุกและน่าเรียนเพราะอาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พูดคุยและถามคำถามกันในห้องเรียน
- การสอนทำให้ได้ใช้ความคิดตามทำให้เกิดวิธีการเรียนรู้ที่ดีมาก
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจเรียนและสามารถตอบคำถามจากอาจารย์ได้
เนื้อหาที่เรียน
1.การจัดการเรียนการสอนโดยการสร้างปัญหาเพื่อให้เด็กได้คิดแก้ปัญหา
2.การปล่อยโอกาสให้เด็กได้ใช้เวลาลองผิดลองถูกด้วยตนเอง
3.ครูให้นักศึกษาจับคู่สองคนแล้วนำไม้ที่ครูแจกมาทำกิจกรรมด้วยกัน
-ไม้มีสามขนาด 9ซม.สามแท่ง 6ซม.สามแท่ง 3ซม. สามแท่ง
4.ครูแจกดินน้ำมันให้แต่ละกลุ่มแล้วบอกให้แต่ละกลุ่มช่วยกันสร้างรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยมตามที่ครูบอก
5.แต่ละกลุ่มสามารถสร้างชิ้นงานได้ตามอิสระ
ทักษะ
- ลองมือทำทำ
- การคิกแก้ปัญหา
- เกิดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- ความคิดสร้างสรรค์
- เกิดวิธีการเรียนรู้
การประเมิน
- เข้าใจและปฏิบัติตามที่สอนได้
- สามารถสร้างชิ้นงานได้อย่างอิสระ
การจัดการเรียนการสอน
- สนุกและน่าเรียนเพราะอาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้พูดคุยและถามคำถามกันในห้องเรียน
- การสอนทำให้ได้ใช้ความคิดตามทำให้เกิดวิธีการเรียนรู้ที่ดีมาก
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจเรียนและสามารถตอบคำถามจากอาจารย์ได้
วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 12 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
- ความเป็นอิสระในการเรียน
- รูปทรงสี่เหลี่ยมจำนวน2หรือ3ที่สามารถสร้างเป็นอีกหลายรูปแบบ
- ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กควรจัดให้เด็กได้มีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงต่างๆก่อนแล้วถ้าเด็กสามารถใช้กรรไกรได้ก็ให้เด็กตัดรูปทรงนั้นออกมา แล้วนำมาวางในท่าต่างๆเพื่อให้เกิดความรู้ขึ้นมา
- ความเป็นอิสระในการเรียน
- รูปทรงสี่เหลี่ยมจำนวน2หรือ3ที่สามารถสร้างเป็นอีกหลายรูปแบบ
- ในการจัดประสบการณ์ให้เด็กควรจัดให้เด็กได้มีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงต่างๆก่อนแล้วถ้าเด็กสามารถใช้กรรไกรได้ก็ให้เด็กตัดรูปทรงนั้นออกมา แล้วนำมาวางในท่าต่างๆเพื่อให้เกิดความรู้ขึ้นมา
ทักษะ
- การสังเกตการกระทำของรูปทรงในแบบต่างๆ
- การสังเกตการกระทำของรูปทรงในแบบต่างๆ
การประเมิน
- เด็กสามารถสร้างรูปทรงต่างๆได้
- เกิดวิธีการเรียนรู้
- เด็กสามารถสร้างรูปทรงต่างๆได้
- เกิดวิธีการเรียนรู้
การจัดการเรียนการสอน
- ชวนให้ได้คิดแก้ปัญหาต่างๆ
- ทำให้เกิดวิธีการเรียนรู้ของตนเองขึ้น
- ชวนให้ได้คิดแก้ปัญหาต่างๆ
- ทำให้เกิดวิธีการเรียนรู้ของตนเองขึ้น
การวิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- เข้าใจและแก้ปัญหาได้
- เข้าเรียนตรงเวลา
- เข้าใจและแก้ปัญหาได้
วันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียนครั้งที่ 5 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 5 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
- การสอนคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันเช่น ใช้เดือนเกิด วันเกิด ในการสอนคณิตให้เด็กได้เรียนรู้จากสิ่งง่ายๆไปก่อนแล้วค่อยสอนสิ่งยาก
- ร้องเพลงและแต่งเพลงใหม่กัน
- นำเสนอของเล่น
ทักษะ
- ถ้าใช้บทเรียนเดียวกันสอนเด็กที่มีอายุต่างกันให้ใช้วิธีสอนที่ต่างกันจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้เหมาะสมกับวัย
การประเมิน
- เข้าใจง่าย
- ทำให้รู้ว่าสามารถใช้ตัวเลขรอบตัวที่เกี่ยวข้องกับตัวเองมาสอนคณิตศาสตร์ได้
การจัดการเรียนการสอน
- การสอนชวนให้ได้ใช้ความคิดและเขเาใจง่าย
- น่าเรียนสนุกมีความสุขในการเรียน
วิเคราะห์ตนเอง
- เข้าใจในเนื้อหาที่เรียนสามารถตอบคำถามได้
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนไม่คุยในเวลาเรียน
บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน พุธ ที่ 3 เดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559 เวลาเรียน 15:00 - 16:30น.
*****เรียนชดเชย*****
เนื้อหาที่เรียน
- การนับเลขบอกจำนวน
ทักษะ
- ทำอย่างไรให้รู้ว่าเวลาไหนที่เด็กตื่น
การประเมิน
การจัดการเรียนการสอน
- สนุกน่าเรียนรู้มากเพราะนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ได้ใช้ความคิดและแสดงความคิดเห็นโต้ตอบกัน
วิเคราะห์ตนเอง
*****เรียนชดเชย*****
เนื้อหาที่เรียน
- การนับเลขบอกจำนวน
- การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก
- สาระที่1 จำนวนและการดำเนินการ
- สาระที่2 การวัด
- สาระที่3 เรขาคณิต
- สาระที่4 พีชคณิตศาสตร
- สาระที่5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
- สาระที่6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ทักษะ
- ทำอย่างไรให้รู้ว่าเวลาไหนที่เด็กตื่น
- ทำทุกอย่างรอบตัวให้เป็นการเรียนรู้
- สอนจากสิ่งง่ายไปหายาก
การประเมิน
การจัดการเรียนการสอน
- สนุกน่าเรียนรู้มากเพราะนักศึกษาได้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ได้ใช้ความคิดและแสดงความคิดเห็นโต้ตอบกัน
วิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
- มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนด้วยการตอบคำถามต่างๆ
วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียนครั้งที่ 3 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 29 เดือน มกราคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
- เรียนการนับแล้วบอกจำนวน
- การสอนตัวเลขฮินดูอารบิด
- การเปรียบเทียบจำนวน
ทักษะ
- การคิด
- การเรียงลำดับ
- การบวกจำนวน
- การลบจำนวน
การประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
- ช่วงแรกไฟฟ้าดับทำให้อากาศร้อนและห้องเรียนมืดจึงต้องเปิดหน้าต่างไว้เพื่อระบายอากาศ แต่ผ่านไปไม่ถึงยี่สิบนาทีไฟก็มา ทำให้บรรยากาศในห้องเรียนดีขึ้นมาก เพราะแอร์เย็นและมีความสว่าง ทุกคนก็มีความสุขจากการเรียน
การจัดการเรียนการสอน
- สนุกได้ความรู้เพราะอาจารย์มีการถามให้นักศึกษาตอบและคิดแก้ปัญหาต่างๆไปในบทเรียน
วิเคราะห์ตนเอง
- เข้าเรียนตรงเวลา
- ตั้งใจเรียน ตอบคำถามและให้ความสนใจเวลาเรียน พยายามคิดตามในสิ่งที่อาจารย์พูดเพื่อทำความเข้าใจกับเนื้อหาที่เรียน
วันอาทิตย์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียนครั้งที่ 2 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 15 เดือน มกราคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้ครูใช้เทคนิคการสอนแบบตั้งปัญหาโดยใช้กระดาษเป็นสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในเรื่องของจำนวน การบวกเลข การลบเลข
- ขั้นตอนแรกครูให้กระดาษมาจำนวนหนึ่งแล้วให้ใช้วิธีการแจกแบบหนึ่งต่อหนึ่งคือเมื่อหยิบกระดาษแล้วส่งต่ให้คนถัดไป และแล้วการแจกกระดาษของพวกเราก็มีปัญหาคือกระดาษไม่พอแต่แสดงให้เห็นว่า วิธีที่1 มีคนมากกว่ากระดาษและวิธีที่2 กระดาษมีจำนวนน้อยกว่าคน ฉะนั้นกระดาษจึงไม่พอ ปัญหานี้ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องจำนวนมากกว่าน้อยกว่า
- การสอนคณิตศาสตร์ให้กับเด็กอนุบาลเราไม้ต้องรีบไปสอนตัวเลขให้เด็กทำตามเพราะบางทีอาจจะทำให้เด็กไม่ชอบเรียนคณิตศาสตร์อีกเลยและส่งผลให้เด็กคนนั้นๆเรียนได้ผลคะแนนที่ไม่ดี เด็กในวัยนี้ควรเรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัวกับการใช้ชีวิตประจำวันของเด็ก เมื่อเด็กเข้าใจจะทำให้เด็กสามารถเรียนรู้สิ่งที่เป็นตัวเลขได้ง่ายขึ้น เช่น ปัญหาเรื่องกระดาษแจกไม่พอ ครูต้องชวนเด็กๆคิดว่าถ้ากระดาษไม่พอเราควรจะขอกระดาษเพิ่มอีกกี่แผ่น เป็นการสอนเรื่องของการบวกเลข
- วิธีการเขียน mind mapping ต้องเริ่มเขียนหัวข้อที่สำคัญจากทางขวาไปหาทางซ้าย
ทักษะ/การระดมความคิด
- การแก้ปัญหาคณิตศาสตร์จากเรื่องราวในชีวิตประจำวันด้วยเรื่องของจำนวน การบวก ลบ
การประเมิน
บรรยากาศในห้องเรียน
ทุกคนดูมีความสุขในการเรียนรู้พร้อมกับบรรยากาศที่เย็นสบายเครื่องเสียงดี ห้องเรียนสะอาด
การจัดการเรียนการสอน
- การเรียนสนุกชวนให้ได้ใช้ความคิดจากเรื่องเล็กๆเช่นการแจกกระดาษก็สามารถนำมาสอนคณิตศาสตร์ได้
การวิเคราะห์ตนเอง
- ได้เรียนรู้คณิตศาสตร์จากสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทำให้ตัวเองรู้สึกว่าการเรียนรู้คณิตศาสตร์ไม่ใช้เรื่องยาก
- ตั้งใจเรียนและคิดตามสิ่งที่ครูสอน มีความสุขในการเรียน
วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2559
สรุปบทความ ตัวอย่างการสอน สรุปงานวจัย
สรุปบทความ
เรื่องเล่าจากครูเพื่อศิษย์ "เรียนเล่นเป็นคณิต
เขียนโดย รตยา สารพร :จากเว็บ GotoKnow.org
การนำกิจกรรมมาใช้สอนคณิตศาสตร์ให้เด็ก เช่น การนั่งสมาธิ , การฝึกมารยาท , ร้องเพลง , เล่นเกมส์ รวมทั้งข้อตกลงต่างๆของโรงเรียน ในระหว่างที่เด็กๆ เล่นเกมส์ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ครูจะแทรกเนื้อหาสาระ และความรู้เข้าไปด้วย เช่น การเล่นเกมส์แข่งกันหยิบก้อนหิน ตามจำนวนที่ครูบอก (เป็นการเรียนวิชาคณิตศาสตร์) , การระบายสีรูปภาพตามจำนวน ซึ่งเป็นการเรียนวิชาศิลปะพร้อมๆกับวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของเด็กๆ ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ไปในตัว
"เรื่องราวของ “ครูน้อง” คุณครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แห่งโรงเรียนหมู่บ้านเด็ก จังหวัดกาญจนบุรี"
ตัวอย่างการสอน
จะให้ดีเรียนให้สนุกต้องผ่านการเล่น เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ตั้งแต่ 1 ขวบ เด็กจะเรียนรู้ผ่านสีสัน รูปทรง การ์ตูน และเกมส์ต่างๆ เป็นการเรียนรู้สำหรับเด็กเล็กก่อน จากนั้นเริ่มใส่ตัวเลขลงไป ให้เด้กจดจำได้เป็นพื้นฐาน เมื่อเริ่มโตขึ้นก็จะเรียนรู้ได้มากขึ้น
งานวิจัย
กาพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ปริญญานิพนธ์ของคมขวัญ อ่อนบึงพร้าว
เสนอตอบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อเปนสวนหนึ่งของการศึกษา
ตามหลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
พฤษภาคม 2550 ลิขสิทธิ์เปนของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
กลุ่มตัวอย่างการวิจัยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งได้จากการจับฉลากมา1 ห้องเรียนและได้รับการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยคัดเลือกเด็กที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ใน 15 อันดับสุดท้ายกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง
ระยะเวลาในการทดลองการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองซึ่งจัดกระทำในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2549 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 45 นาทีตัวแปรที่ศึกษา1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน ดังนี้2.1. การบอกตำแหนง2.2. การจำแนก2.3. การนับปากเปล่า 1 – 302.4. การรู้ค่ารู้จำนวน 1 –20
2.5. การเพิ่ม – ลด ภายในจำนวน 1 – 10
ในแต่ละสัปดาห์จะหมุนเวียนแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ตลอดการทดลองให้เท่ากันดังนี้
4.3 ขั้นสรุป- ครูกับเด็กสรุปสิ่งที่เรียนรู้4.4 เตรียมสื่ออุปกรณ์4.5 กำหนดแนวการประเมินภาพการสอน
สรุปผลการวิจัย1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม 5 ทักษะและจำแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง ทักษะการจำแนก ทักษะการนับ 1 – 30 ทักษะการรู้ค่ารู้จำนวน และทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจำนวน1 – 10 อยู่ในระดับดี แตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
วันพฤหัสบดีที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2559
บันทึกการเรียนครั้งที่ 1 วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วัน ศุกร์ ที่ 8 เดือน มกราคม ปี 2559 เวลาเรียน 8:30 - 12:30น.
เนื้อหาที่เรียน
- เมื่ออาจารย์เข้ามาถึงในห้องเรียน อาจารย์ตั้งคำถามเกี่ยวกับภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นการทบทวนความรู้เดิมของนักศึกษาในวิชาการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่เรียนผ่านมาแล้วเมื่อภาคการศึกษาที่ผ่านมา
- อาจารย์ให้รับกระดาษ A4 ไปแบ่งเป็นสามส่วนเท่าๆกันแล้วแจกให้คนละแผ่น จากนั้นก็ให้เขียนจุดเด่นของตัวเองลงไปในกระดาษที่ได้รับโดยที่ไม่ต้องเขียนชื่อของตัวเองลงไป ใช้เวลาเขียนประมาน 5 นาที
ก็ส่งให้ครู ทุกคนส่งครบแล้ว อาจารย์ก็อ่านข้อความในกระดาษและทายว่าจุดเด่นนี้เป็นลักษณะของใคร เมื่อเจอตัวตามลักษณะนั้นอาจารย์ก็จะถามชื่อนามสกุล จังหวัด อำเภอ แล้วเขียนลงในใบบอกจุดเด่นของแต่ละคน อาจารย์บอกว่าสิ่งสำคัญที่ครูต้องจำคือชื่อของนักเรียน
- อาจารย์ตั้งคำถามคณิตศาสตร์ จากการแบ่งกระดาษA4 หนึ่งแผ่นให้ได้สามส่วนเท่าๆกันต้องทำอย่างไรให้ใช้เวลาน้อยที่สุด
- อาจารย์สั่งให้ทำบล็อกเกอร์สำหรับวิชานี้ ว่าในบล็อกเกอร์จะต้องมีอะไรบ้าง
- จัดเวลาในการนำเสนอ บทความ งานวิจัย ว่าใครจะได้นำเสนอวันไหน
ทักษะ
ได้ใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหาการแบ่งกระดาษให้ได้เท่าๆกัน เช่นการบวกเลข การคูณเลข และเรื่องของจำนวน
การประเมิน
บรรยากาศในชั้นเรียน
ในชั้นเรียนเย็นสบายเหมาะกับการเรียน อาจารย์และเพื่อนๆ ทุกคนมีความสุขในการเรียนการสอน ทำให้บรรยากาศในชั้นเรียนไม่ตึงเครียด แต่สนุกสนานน่าเรียน
การจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอนแบบนี้ทำให้ผู้เรียนได้ใช้ความคิด ความรู้ที่มีอยู่ออกมาใช้ได้อย่างเกิดประโยชน์
วิเคราะห์ลักษณะของตัวเอง
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนในวิชานี้ และเป็นครั้งแรกที่ได้เรียนกับอาจารย์ ทีแรกที่เจออาจารย์รู้สึกกลัวอาจารย์แต่พอได้ยินน้ำเสียงและการสอนของอาจรย์ทำให้รู้ว่าอาจารย์ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด สำหรับดิฉันนั้นเวลาที่ตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์พูด ตัวเองจะชอบทำหน้าตาเหมือนคนที่ไม่เข้าใจจนบางครั้งคนที่กำลังพูดอยู่ก็ไม่มั่นใจว่าดิฉันจะเข้าใจในสิ่งที่เขาพูดอยู่หรือไม่ จนวันนี้ก็เจออาจารย์ถามว่าเข้าใจไหม สิ่งที่เรียนวันนี้ดิฉันเข้าใจและมีความสุขกับการเรียนค่ะ