สรุปบทความ
เรื่องเล่าจากครูเพื่อศิษย์ "เรียนเล่นเป็นคณิต
การนำกิจกรรมมาใช้สอนคณิตศาสตร์ให้เด็ก เช่น การนั่งสมาธิ , การฝึกมารยาท , ร้องเพลง , เล่นเกมส์ รวมทั้งข้อตกลงต่างๆของโรงเรียน ในระหว่างที่เด็กๆ เล่นเกมส์ หรือทำกิจกรรมต่าง ๆ ครูจะแทรกเนื้อหาสาระ และความรู้เข้าไปด้วย เช่น การเล่นเกมส์แข่งกันหยิบก้อนหิน ตามจำนวนที่ครูบอก (เป็นการเรียนวิชาคณิตศาสตร์) , การระบายสีรูปภาพตามจำนวน ซึ่งเป็นการเรียนวิชาศิลปะพร้อมๆกับวิชาคณิตศาสตร์ เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของเด็กๆ ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ไปในตัว
ตัวอย่างการสอน
จะให้ดีเรียนให้สนุกต้องผ่านการเล่น เด็กสามารถเรียนรู้คณิตศาสตร์ตั้งแต่ 1 ขวบ เด็กจะเรียนรู้ผ่านสีสัน รูปทรง การ์ตูน และเกมส์ต่างๆ เป็นการเรียนรู้สำหรับเด็กเล็กก่อน จากนั้นเริ่มใส่ตัวเลขลงไป ให้เด้กจดจำได้เป็นพื้นฐาน เมื่อเริ่มโตขึ้นก็จะเรียนรู้ได้มากขึ้น
งานวิจัย
กลุ่มตัวอย่างการวิจัยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง อายุระหว่าง 5 – 6 ปีซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549 โรงเรียนสาธิตอนุบาลละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร สังกัดมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ซึ่งได้จากการจับฉลากมา1 ห้องเรียนและได้รับการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้แบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยคัดเลือกเด็กที่มีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ใน 15 อันดับสุดท้ายกำหนดเป็นกลุ่มทดลอง
ระยะเวลาในการทดลองการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองซึ่งจัดกระทำในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา2549 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 45 นาทีตัวแปรที่ศึกษา1. ตัวแปรอิสระ ได้แก่ รูปแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้2. ตัวแปรตาม ได้แก่ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน ดังนี้2.1. การบอกตำแหนง2.2. การจำแนก2.3. การนับปากเปล่า 1 – 302.4. การรู้ค่ารู้จำนวน 1 –20
2.5. การเพิ่ม – ลด ภายในจำนวน 1 – 10
ในแต่ละสัปดาห์จะหมุนเวียนแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ตลอดการทดลองให้เท่ากันดังนี้
4.3 ขั้นสรุป- ครูกับเด็กสรุปสิ่งที่เรียนรู้4.4 เตรียมสื่ออุปกรณ์4.5 กำหนดแนวการประเมินภาพการสอน
สรุปผลการวิจัย1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีคะแนนเฉลี่ย ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยรวม 5 ทักษะและจำแนกรายทักษะ คือ ทักษะการบอกตำแหน่ง ทักษะการจำแนก ทักษะการนับ 1 – 30 ทักษะการรู้ค่ารู้จำนวน และทักษะการเพิ่ม – ลด ภายในจำนวน1 – 10 อยู่ในระดับดี แตกต่างจากก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทาง
คณิตศาสตร์ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น